Accessibility Tools

      ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี

     Suphan Buri Juvenile and Family Court

เกี่ยวกับหน่วยงาน
image

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี

ประวัติศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรีimage

ประวัติความเป็นมา

          ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี  เดิมใช้ชื่อว่า “ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว”  จัดตั้งขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๐  ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ฉบับกฤษฎีกาเล่ม  ๑๑๔ ตอน ๔ก  ลงวันที่  ๗  มีนาคม  ๒๕๔๐  เปิดทำการเมื่อวันที่  ๒ เมษายน  ๒๕๔๐  โดยใช้อาคารของศาลจังหวัดสุพรรณบุรีบางส่วนทำการชั่วคราว   ต่อมาเมื่อวันที่  ๗  กรกฎาคม  ๒๕๔๐  ได้ย้ายไปอยู่ที่อาคารที่ทำการชั่วคราว  เป็นตึกแถว  ๓  ชั้น  ๔  คูหา  เลขที่  ๑๓๐/๑๒ - ๑๕  ถนนสุพรรณบุรี-ชัยนาท  ตำบลโพธิ์พระยา  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งได้เช่าอาคารจากบริษัทสหดารายนตรการ จำกัด  และได้ขอเงินงบประมาณจากกระทรวงยุติธรรม จำนวน ๔,๑๘๐,๐๐๐ บาท เพื่อปรับปรุงเป็นที่ทำการศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสุพรรณบุรี

          ต่อมาเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๓  ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีได้ย้ายไปเปิดทำการ ณ อาคารที่ทำการใหม่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ตำบลสนามชัย  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  และกระทรวงยุติธรรมได้อนุญาตให้ใช้อาคารศาลจังหวัดสุพรรณบุรี (หลังเก่า) ตั้งอยู่ถนนประชาธิปไตย  ตำบลท่าพี่เลี้ยง  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นที่ทำการของศาลแขวงสุพรรณบุรีและศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว โดยศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ได้รับมอบอาคารด้านปีกซ้าย (ทิศเหนือทั้ง ๒ ชั้น)  เป็นห้องพักผู้พิพากษา  ส่วนหน้ามุขโถงหน้าห้องพักผู้พิพากษา  บันไดขึ้นศาลด้านหน้าโถงต่อจากบันไดขึ้นศาลด้านหน้า บันไดจากชั้น ๑ ขึ้นชั้น ๒ ให้ใช้ร่วมกับศาลแขวงสุพรรณบุรี  และในปีงบประมาณ ๒๕๔๖  สำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดสรรเงินงบประมาณ จำนวน ๑๑,๐๐๐,๐๐๐  บาท (สิบเอ็ดล้านบาท) เป็นค่าปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดสุพรรณบุรี  (หลังเก่า)  ให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้การได้เป็นอย่างดี  ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว จึงได้ย้ายมาใช้อาคารศาลจังหวัดสุพรรณบุรี (หลังเก่า)   ตั้งแต่วันที่  29  กันยายน  2546  เป็นที่ทำการตลอดมา

          เนื่องจากได้มีการประกาศใช้บังคับพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553  มาตรา 202  บัญญัติว่าให้แผนกคดีเยาวชนและและครอบครัวซึ่งเปิดทำการอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับเป็นศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดโดยมีเขตอำนาจเช่นเดียวกับแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวดังกล่าว และให้ยุบเลิกแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวนั้น โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2554  เป็นต้นไป ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวจึงยุบเลิกและใช้ชื่อหน่วยงานใหม่เป็นศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2554 เป็นต้นมา

          ต่อมาได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 136 ตอนที่ 113ก วันที่ 29 ตุลาคม 2562  เปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุพรรณบุรี  ไปยังอาคารที่ทำการหลังใหม่ เลขที่ 731 ถนนเณรแก้ว ตำบลท่าระหัด  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยเริ่มเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป